Monday, January 21, 2008

mukha ng bagong TRABAHO

Right after my graduation,, sa kabutihang palad nagkaroon agad ako ng trabaho.. October 31, 2007, Ang kontrata ko sa Davao City REal Property Tax Computerization Project nahuman na,,,, pero huhuhuuhu,,,it hurtz u know???? Ang sakit talaga isipin na more than 3/4 sa amon madulaan sang obra. Pero ang pinakamasakit,, ang IBANG na-retain ang mga taong hindi naman deserving.. But WE need to accept na ganyan talaga ang mukha ng government. Kumbaga kung wala kang "BACKER" sa loob hindi ka talaga magroon ng trabaho.. Naitanong ko sa aking sarili, Bakit ganito ang istilo ng ang ekonomiya? kakainis diba???? Sa aking case, okay lng na na-lay-off me agad kasi palagi akong laman ng late record. Hahahahha paano naman kasi parang okay lng na mahuli ang pasok namin. Tapos kung mag "BREAK"kami most of the time lampas! Naisip ko tuloy kapag doon ako magtatrabaho hindi talaga ako ma train. Buti nalang na lay-off din ako. Kahit pa ganoon ang nangyari, talagang nalungkot ako kasi wala na namang trabaho syempre kung wala trabaho wala man "SWELDO"..

Hindi ako tumigil sa paghahanap ng trabaho nag-apply ako kung saan-saan. Andami ng company pero tila walang tatanggap sa akin,, muntik na nga akong sumuko eh.. pero sa kabila ng lahat nanatiling malakas ang loob ko.
May nakapagpayo sa akin na hindi ako mawalan ng pag-asa dahil darating din ang araw na dodoble din ang trabaho ko.

At nangyari nga iyon... January 14, 2008 Tinanggap ako ng DAVAO INTERNATIONAL TRANSPORT COOPERATIVE(DITC) bilang internal secretary ng cooperative. Tapos ang EVERSUN SOFTWARE PHILIPPINES CORPORATION ay tumawag din sa akin para ipaalam na "for clients" interview na ako. Double nga noh???? Kung sa inyo alin ang piliin mo?????? pero mas pinili ko ang eversun dahil alam kong lalo kung mahasa ang aking pinag-aralan at higit sa lahat medyo malaki ang sahod. At nagsimula ako for training last January 18, 2008. (thanks to Mr. Wes Wilkilson, my client).

Being a new agent of Eversun (link builder ako), very excited na talaga ako sa mga magiging task ko sa company na ito. Willing talaga akong turuan at matuto...
Alam ko hindi masyadong madali ang trabaho pero alam kong kaya ko ito!
Sana tatagal din ako din ako dito... (Im always praying for it!))
Kailangan kong tanggapin na sa lahat ng bagay ang trabaho ay may ibat-ibang mukha.

1 comment:

  1. hi jean..
    nice blog..
    maayo pa ka gwapo na ug trabaho..
    goodluck diha and ingatss..
    -art-

    ReplyDelete

Search